วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คั่นเวลาก่อน

ช่วงนี้ก็อย่าพึ่งเบื่อกันซะก่อน เพราะเข้ามาทีไรก็เห็นแต่เฟิร์น แล้วหม้อข้าวหม้อแกงลิงล่ะ ฟิโลล่ะ หน้าวัวใบล่ะไปไหน ส่วนอโลคาเซียคงต้องโบกมือลา เพราะตายหมดเลย จะเหลือก็แค่กระดาษเขียว กระดาษด่างสีทอง กระดาษด่าง อันที่จริงแล้วหม้อข้าวหม้อแกงลิง มันย้ายที่บ่อยหม้อเลยไม่ค่อยมี เนี้ยก็พึ่งจะย้ายบางส่วนไปหลังบ้านตามเดิม เลยไม่ค่อยได้ถ่ายมาลงแต่ว่าเป็นดอกอยู่หลายต้นเชียว มีตัวเมีย 4 ต้นน่าจะได้และตัวผู้อีกหลายต้น ก็มาชดเชยส่วนที่เสียไปตอนนี้ท่วม และช่วงนี้ก็คงเข้ามาเขียนแต่ว่าคงลงรายละเอียดได้ยังไม่มาก เพราะวุ่นๆ อยู่ตอนนี้ว่าจะ ใส่หมวดไม้อื่นๆ เข้ามาด้วยรวมไปถึงพันธุ์ไม้ไม่กลัวน้ำสำหรับบางคนที่อยากปลูกต้นไม้แต่ก็กลัวน้ำจะมาอีก
เฟิร์นมด หรือตาลมังกร(ใหญ่)ของไทย พอดีต้นนี้ได้มาหลังต้นแรกที่โชว์ไป แต่ใหญ่กว่า


เฟิร์นมหัสแดง เป็นทรีเฟิร์นว่ากันว่าเจ้านี้มีมาตั้งแต่ยุคหลายร้อยล้านปีก่อน 


เฟิร์นบริพัตร หลังจากน้ำท่วม ยอดแทงกันไม่บันยะบันยังเลย





เฟิร์นใบมะขามทับปุด หรือที่เรียกๆ กันว่าหางปลาทับปุด อันนี้กำลังเริ่มคุ้นกับที่บ้านแล้ว
ตาลมังกร อันนี้ถ่ายให้เห็นที่ไหล(มั๊ง) ที่ชอบเพราะเจ้านี่เสน่ห์อยู่ที่ตรงนี้  และกำลังศึกษาอยู่ว่าจะเลี้ยงให้ไหลมันเขียวได้แค่ไหน
อันนี้เป็นตัวแรกที่ได้มา ค่อนข้างเป็นสีน้ำตาลมากกว่าอันหลัง

เฟิร์นใบมะขามฟิลิปินส์ ชอบแดดแต่ต้องแน่ใจเรื่องความชื้นไม่งั้นปลายใบไม่ออกแฉกยาวน่ะ
เฟิร์นปีกสกุณา อันนี้นิ่งไปพักใหญ่ กำลังเข้าที่เข้าทางแล้ว
เฟิร์นสไบนาง ทำขายได้แล้ว แต่หลังจากเปลี่ยนที่แขวนรู้สึกต้องรอปรับสภาพความยาวของใบ
เฟิร์นหูจอน (รู้สึกว่าก่อนหน้านี้ผมจะเรียกเจ้านี่ว่าใบแปะก๊วยขออภัย) 
เฟิร์นปีกสกุณา อันนี้กระถางใหญ่ใบเริ่มเข้าฟอร์มแล้ว คาดว่าจะสวยในไม่ช้านี้
หม้อข้าวหม้อแกงลิง ไบคาล หม้อมีเขี้ยวที่หลายคนอยากเลี้ยง เจ้านี้เป็นไบคาล สีอามาน  ให้หม้อง่ายกว่าไบคาลทั่วไป แต่หม้อจะไม่ค่อยกลม ออกรีมากกว่า


หม้อข้าวหม้อแกงลิง วิชี่อาย x เฮลิเรียน่า  ไม้นอกสายตาของหลายคน เจ้านี้กว่าจะให้หม้อใหม่ปรับสภาพกันเป็นปีเลย แต่เห็นปากหม้อแล้วชื่นใจมาก ถึงขนาดหม้อจะเล็กกว่าของเดิมอยู่ เท่านึงเห็นจะได้แต่เลี้ยงในกรุงเทพแบบไม่โรงเรือน ก็โอเคแล้ว

หม้อข้าวหม้อแกงลิงไทเกอร์ เสือร้ายตัวนี้เป็นตัวเมีย ให้ดอกมารอบนี้เป็นรอบที่สอง รอบแรกก่อนน้ำท่วม แล้วนี้ก็ให้อีกรอบเลยเอาไปเข้ากับ เฮอซูต้า x สปาทูราต้า ซะ 

หม้อข้าวหม้อแกงลิงฮุคแดง เลี้ยงไปเลี้ยงมาปากเป็นสเต็ปลิปด้วย
หม้อข้าวหม้อแกงลิง วิืชี่อาย x ราฟเซียน่า ปากสวยอยู่แต่พอเจอ วิชี่อาย x  เฮอลิเรียน่าแล้ว ผมว่าะเจ้านั่นกินขาดในเรื่องความสวยของปาก
เฟิร์นอะไรไม่รู้แม่ขอเค้ามาแล้วให้ผมไปแยกมาซักนิด ทีแรกนึกว่าก้างปลา หรือไม่ก็หางปลาทับปุดแต่เอามาที่บ้านแล้วมันไม่ใช่เลย 
อย่างที่เห็น นอกจากปลายใบเป็นแฉกแล้วยังมีแฉกซ้อนอีกในขณะที่หางปลาจะแยกออกเลย และเจ้านี่ที่ก้านใบยังแยกเป็นสองแฉกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น