วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

อโลคาเซีย และดอกอโลคาเซีย

อโลคาเซีย ไม้ใบสวยที่เลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลมาก สำหรับอโลคาเซียเนี้ยเท่าที่เคยเลี้ยงมาและเลี้ยงใหม่ ดูเหมือนว่าจะชอบเครื่องปลูกที่มีความชื้นสูงแต่ไม่แฉะ เพราะถ้าแฉะมากเลี้ยงๆ ไปอาจเจอปัญหาเชื้อรากินหัวอโลคาเซียได้ (จริงๆ ที่บ้านต้นที่ซื้อมาขายโดนเจ้าเชื้อราเขียวเล่นงานไปแล้ว 1 ต้น กินหัวเสียไป 3 ใน 4 ส่วนเลยทีเดียว ตอนนี้ทดลองเอาปูนแดงที่กินกับหมากป้ายหัวแล้วเอาไปปลูกไว้เหมือนเดิม อ๋อจริงๆ แล้วแคะราเขียวออกไปเยอะมาก แหม่ะพูดไปเยอะลืมบอก เครื่องปลูกที่ผมใช้ก็เหมือนเดิม ขุยมะพร้าวกับทรายก่อสร้างอย่างละครึ่ง ผสมกัน เจ้านี่ใช้ดีมากทีเดียวต้นไหนที่เปลี่ยนแล้ว ไม้เปลี่ยนไปเห็นได้เลยครับ
และแล้ว อโลคาเซียต้นนี้ก็ออกดอก งงมาก ต้นนิดเดียวแต่ออกดอกแล้ว แต่อาทิตย์ก่อนนั่งขายของอยู่ที่ สนามหลวง 2 มีลูกค้าเข้ามาคุยเรื่องอโลคาเซีย แล้วเอารูปใ้ห้ดู ต้นแบบเดียวกันเลยออกดอกเหมือนกันเลย
ผมว่าอโลตัวนี้ ก็สวยดีน่ะแต่ฟอร์มใบจริงๆ เนี้ยยังไม่นิ่งเลย ตอนเอามาเลี้ยงใบเค้าออกกลมแต่ตอนนี้ เริ่มจะไม่กลมแล้ว
อโลคาเซียต้นใหม่ จริงๆ แล้วอโลคาเซียตัวนี้เคยมีแล้วแต่ไปกับน้ำท่วมคราวก่อน ตัวนี้ถ้าชื่อทางการค้าคือ แก้วสารพัดนึก จะมีอโลคาเซียที่คล้ายกับต้นนี้แต่ขอบใบจะไม่หยักเข้ามา นั่นคือจะตรงลงมาเลยแต่ว่าลายกลางใบ (บางคนเรียกกระดูก) จะมีเหมือนกับ อโลคาเซียตัวนี้ อ๋อแต่จริงๆ แล้วรู้สึกว่าจะมีตัวที่พื้นใบสีม่วงดำๆ ด้วยเคยเห็นอยู่เคยขอซื้อหน่อจากสวนที่เค้าเลี้ยงไว้ดูแต่พี่เค้าไม่ขาย แล้วก็ไปกับน้ำแล้วด้วยเสียดายมาก
นี่ก็เป็นอโลคาเซียอีกต้น ลักษณะใบคล้ายกับต้นด้านบนแต่ลายกลางใบต่างกันมาก เพราะเจ้านี่เรียบไปเลย 
ออกดอกเดียวไม่พอ มาสองดอก (แต่จริงๆ ในตอนนี้สามดอกแล้ว)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น