วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการเลี้ยงหม้อข้าวหม้อแกงลิง 2

สิ่งที่ควรรู้
1. อย่าไปใ่ส่ปุ๋ยให้หม้อข้าวหม้อแกงลิง ไม่งั้นมันจะกลายเป็นไม้ใบ (ไม่ยอมสร้างหม้อ) ต้นจะงามใบงามเลยทีเดียว
2. ต้องเติมน้ำในหม้อเพื่อไม่ให้หม้อฝ่อจริงหรือ ขอบอกเลยว่าไม่จริงเพราะการเติมน้ำลงไปจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักหม้ออันเป็นภาระของก้านใบและจะทำให้ก้านใบหัก
3.ถ้าหม้อเก่าเหี่ยวแล้วใบนั้นจะมีหม้ออีกไหม ขอบอกเลยครับว่าไม่มีแล้ว 1 หม้อต่อ 1 ใบครับแต่อย่าไปตัดใบเก่าทิ้งน่ะครับเพราะใบนั้นยังมีประโยชน์อยู่สำหรับต้นไม้

4.เลี้ยงๆ หม้อข้าวหม้อแกงลิงไปแล้วมันจะใหญ่จริงหรือ ขอบอกครับว่าขนาดของหม้อเนี้ยขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ครับ แต่ก็ใช่ว่าเอาสายพันธุ์ใหญ่มาเลี้ยงแล้วจะใหญ่ตามเค้าน่ะครับ มันมีปัจจัยอื่นๆ อีก อันนี้ลองกลับไปอ่านที่นี่ครับ http://packgy-hanghanghang.blogspot.com/2011/07/blog-post.html
5.ต้องจับแมลงใ่ส่ลงไปในหม้อไหม ขอบอกว่าไม่จำเป็นครับหม้อข้าวหม้อแกงลิงนั้นเป็นกับดักธรรมชาติที่ออกแบบมาดีมาก จริงอยู่ถ้าบางท่านเคยอ่านบทความเกี่ยวกับหม้อข้าวหม้อแกงลิงว่าหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดนี้จะดักแมลงแต่ละชนิดต่างกัน อย่างเช่น สายพันธุ์ อโบมาเกต้า เค้าว่ากันว่าเจ้านี้ล่อปลวกได้
ถึงกับเคยมีบางคนมาหาซื้อไปเพื่อจะกำจัดปลวกเลยทีเดียว แต่เอาเข้าจริงๆ จากที่ผมเลี้ยงแล้วยังไม่เคยเจอปลวกตกลงไปเลย ทั้งๆ ที่บริเวณที่วางกระถางปลวกชอบขึ้นมากินกาบมะพร้าวอยู่เป็นประจำเลย เจอก็พวกมด เป็นหลักแต่ มันก็ไม่ได้มีแค่แมลงน่ะครับที่ตกไป ที่ผมเจอ ก็มี แมลงมุม หนอนบุ้ง หอยทาก ฯ อ๋อแล้วอย่าไปเชื่อใครน่ะครับถ้าเค้าบอกว่าคอยหาแมลงใส่ลงไปในหม้อแล้วหม้อจะใหญ่น่ะครับ เค้าโม้
6.ไม้เมล็ดดีกว่าไม้กิ่งชำหรือไม้แคะหน่อจริงหรือ อันนี้จริงๆ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนน่ะครับอีกทั้งกำลังทรัพย์ของแต่ละคนด้วย เพราะบางคนก็ว่้าไม้ชำออกดอกช้า อันนี้ไม่มีข้อพิสูจน์ครับ เพราะผมเห็นบางต้นสายพันธุ์เ้ดียวกัน ต้นนึงแค่ฟุตเดียวออกดอก อีกต้นเกือบสองเมตรแล้วยังไม่ออกดอกเลย จริงๆ แล้วมันจะมีไม้ที่เค้าเพาะเนื้อเยื่ออีกอย่างครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น